Phát huy nghề thủ công Việt Nam

Hàng thủ công truyền thống có tay nghề cao gắn liền với văn hóa Việt Nam . Một số công ty Việt Nam đã tận tâm thúc đẩy và bảo tồn những nghề thủ công này. Các sản phẩm được trưng bày tại Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú, từ chạm khắc gỗ, đồ sơn mài và trang sức, đến hàng dệt, đan rổ và gia công kim loại.

Mỗi năm có vô số người đổ về Việt Nam để khám phá nền văn hóa tiềm ẩn của đất nước. Việt Nam ngày nay là một đất nước sống động với tất cả các loại nghệ thuật và thủ công truyền thống, tuy nhiên, phải mất một thời gian dài để chạm đến thời kỳ này. Những năm tháng chiến tranh khốc liệt tại Việt Nam đã tàn phá phần lớn các tác phẩm nghệ thuật, cũng như những kỹ nghệ để chế tác ra những tác phẩm đó. Kể từ thời bình, nghệ thuật đã bắt đầu phát triển và Việt Nam lại một lần nữa khẳng định mình là một trung tâm của các làng nghề thủ công đặc sắc.

Nghề thủ công trên thực tế gắn liền với văn hóa và lịch sử Việt Nam đến mức  tại nhiều  địa danh liên quan đến nghề thủ công cụ thể nào đó trước kia,  một lần nữa hồi sinh tại chính mảnh đất ấy. Điều tương tự cũng xảy ra với các tên đường phố ở Hà Nội, tên con phốban đầu mô tả  nghề nghiệp, quy trình sản xuất hoặc nguyên  và hiện tại chính con phố ấy lại nổi tiếng về nghề thủ công mà nó mô tả.

Liên kết thủ công

Bắt đầu vào năm 1996 bởi tám bạn trẻ người Việt, Craft Link được thành lập để hỗ trợ sản xuất và bán hàng thủ công mỹ nghệ như một phương tiện để tạo thu nhập cho người nghèo và bị thiệt thòi ở Việt Nam. Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang bùng nổ, nhưng những tác động chủ yếu được cảm nhận ở các khu vực đô thị hóa, như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Để giải quyết vấn đề này, Craft Link đã tìm cách khuyến khích các dự án thủ công mỹ nghệ địa phương phát triển các kỹ năng mới, tạo ra các sản phẩm mới và hình thành một số thứ tự trong một nhóm sản xuất. Ngoài ra, nghiên cứu của họ cho thấy rằng Việt Nam có nhiều nhà sản xuất thủ công mỹ nghệ, nhưng họ thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường mới trong hệ thống kinh tế đang thay đổi. Về bản chất, Craft Link giúp những người này tìm thị trường cho sản phẩm của họ. Mặt khác,  Craft Link đang giúp các nghệ nhân trong các lĩnh vực thiết kế sản phẩm cũng như đào tạo kinh doanh tiếp cận với tiếp thị.

UMA

Khởi điểm là một dự án phát triển sản phẩm và thiết kế có trụ sở tại Việt Nam, trọng tâm chính của UMA ban đầu là pha trộn các sản phẩm thủ công của Việt Nam, với thiết kế Scandinavia để tạo ra các sản phẩm hiện đại và sạch. Năm 2011, UMA đã hỗ trợ bộ đôi thiết kế Thụy Điển, Mattias Rask và Tor Palm of Glimpt, trong một dự án ứng dụng thủ công Việt Nam. Quan sát  kỹ thuật cụ thể trong đó các khung tròn được tạo ra bằng cách cố định sợi giấy xung quanh cuộn cỏ biển, các nhà thiết kế đã nhân rộng kỹ thuật để tạo ra các món đồ nội thất. Làm việc với thợ dệt ở thành phố Hồ Chí Minh, họ đã sản xuất một loạt các mẫu ghế” Siêu anh hùng”. Bọc các cuộn cỏ biển khô xung quanh khung kim loại bên trong tạo ra dạng cấu trúc của ghế. Dự án tuân thủ mục tiêu của UMA là kết hợp sự khéo léo của người Việt với thiết kế Scandinavia.

Thiết kế Âu Lạc

Một tổ chức thương mại công bằng, Au Lac Design giúp các nhà sản xuất thủ công truyền thống ở Việt Nam phát triển các doanh nghiệp nhỏ của họ, cũng như khuyến khích phát triển bền vững cho người nghèo ở nông thôn trong nước. Bằng cách đảm bảo rằng đào tạo kinh doanh và các nguyên tắc thương mại công bằng là cốt lõi của việc giảng dạy, họ đã giúp xây dựng kinh nghiệm xuất khẩu ra thị trường quốc tế, cũng như tăng sự hiểu biết của các nghệ nhân về nhu cầu thiết kế, kiểm soát chất lượng và quản lý sản xuất. Điều này đảm bảo các doanh nghiệp nhỏ có thể sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và thể hiện những gì tốt nhất  về các mặt hàng thủ công mà Việt Nam cung cấp. Thiết kế Âu Lạc hoạt động với một số lượng lớn các làng nghề thủ công, trong đó có mật độ cao trong khu vực cách Hà Nội khoảng 15 km. Những ngôi làng này sản xuất một loạt các sản phẩm bao gồm dệt may, chạm khắc gỗ, đồ nội thất, gốm sứ, sơn mài,

Vươn ra (Reaching Out)

Nằm ở trung tâm phố cổ Hội An (Di sản Thế giới của UNESCO từ những năm 1990), Reaching Out là một doanh nghiệp xã hội được thành lập vào năm 2000. Một công ty thương mại công bằng, Reaching Out trưng bày các sản phẩm thủ công tuyệt đẹp được sản xuất tại xưởng của họ, phía sau cửa hàng. Reaching Out lấp đầy một khoảng cách rất cần thiết, cung cấp việc làm có ý nghĩa cho các nghệ nhân lành nghề ở đất nước mà tài trợ của chính phủ không đủ và không hiệu quả. Thông qua Reaching Out, các nhân viên được đào tạo một số nghề thủ công lành nghề và quan trọng hơn là nhận được mức lương công bằng và trợ cấp bổ sung. Tổ chức này cũng sử dụng một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận để hỗ trợ tài trợ cho các chương trình cộng đồng khác cho những người Việt Nam khác nhau. Đầu năm 2013, Reaching Out đã mở một phòng Im lặng, nằm ở trung tâm phố cổ Hội An và được trang trí theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Các nhân viên đều khiếm thính. Phòng trà là một nơi  tĩnh lặng. Tất cả các khay phục vụ, đồ sành sứ và dao kéo cũng được sản xuất bởi xưởng của họ.

Đức Phong

Thành lập tháng 3 năm 1993, Đức Phong Bắt đầu là Doanh nghiệp Sản xuất và Kinh doanh Xuất khẩu Sản phẩm Tre, và đổi tên vào năm 2001. Là một doanh nghiệp, lĩnh vực chuyên môn chính của nó liên quan đến sản xuất và chế biến các sản phẩm tre, cũng như đào tạo nghề cho nhân viên để tạo ra  sản phẩm tre xuất khẩu. Sự sụp đổ của thị trường Đông Âu từ năm 1989 -1992 đã ảnh hưởng đến truyền thống ban đầu của nghề thủ công tre; nhiều người trong số họ là những nghệ nhân đã quyết định rời bỏ nghề này để ủng hộ những người khác. Số lượng thợ thủ công làm việc với tre ngày càng ít đi đã khiến Đức Phong bước đầu thành lập công ty của họ. Nhờ nỗ lực của họ, công ty hiện xuất khẩu sản phẩm của mình đến 34 quốc gia trên toàn thế giới và danh tiếng của họ về nghề thủ công tinh xảo tăng lên đều đặn. Họ cung cấp hàng trăm khóa đào tạo cho hàng ngàn nhân viên  và hiện có 31 làng nghề dành riêng về tre trong tỉnh. Mục tiêu lâu dài của công ty là trở thành công ty thủ công mỹ nghệ tre lớn nhất Việt Nam tạo ra các sản phẩm được sản xuất có đạo đức, tạo sinh kế và ổn định cuộc sống cho người dân từ các cộng đồng dân tộc ở vùng núi ở tỉnh Nghệ An.

https://theculturetrip.com/asia/vietnam/articles/the-art-of-making-promoting-vietnamese-craftsmanship/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *