Tái khám phá linh hồn và nét đẹp Nhật Bản

Khi sống tại California, tôi đã lái một chiếc Lexus LS. Với tôi, đó là chiếc xe hoàn hảo nhất cho những chặng đường cao tốc dài ngoằn và đầy chướng ngại. Tôi sung sướng với cảm giác được trú ngụ trong một “quả trứng” – một vật thể đầy an toàn, đó là cảm giác an toàn sâu trong tâm trí. Nhờ có cơ hội ghé thăm phòng trưng bày và nhà máy sản xuất chiếc Lexus, tôi đã học được nhiều điều về những anh chàng xe hơi này. Sản phẩm mà Tập đoàn Toyota Motor, tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới ra mắt thành công tại Mỹ năm 1989 và giới thiệu tại quê nhà năm 2005, tái thiết lập một thương hiệu đắt giá của Nhật Bản trong mắt thế giới.

Triết lý đằng sau thương hiệu đắt giá Lexus là “omotenashi“- phong cách đối đãi khách của người Nhật. Phong cách này là cách tiếp đãi và làm vui lòng ai đó một cách chân thực và hết lòng. Cốt lõi của Omotenashi là sự toàn tâm chú ý đến nhu cầu của người khác, bằng cách đọc được bầu không khí, cảm nhận được tâm trạng và cảm giác được năng lượng vô hình tràn ngập trong cuộc gặp gỡ. Cuối cùng, hoặc lý tưởng nhất là không làm hài lòng khách để đạt được sự hài lòng cho bản thân, mà là nhanh chóng nhận thức được nhu cầu, mong muốn và tâm trạng chung của khách, và làm vui lòng khách theo cách đó. Chẳng hạn như, nhà hàng truyền thống của Nhật Bản, Kaiseki, không chỉ phục vụ một bữa ăn ngon mà giá trị thực sự của dịch vụ nằm ở trải nghiệm khác biệt, được tạo ra bởi toàn bộ quá trình: từ việc lựa chọn bộ đồ ăn đến sự bài trí căn phòng, hướng dẫn khách đường đến nhà hàng, hiểu rõ tình hình cụ thể của từng vị khách…, đến một bông hoa của mùa tới  được trang trí cẩn thận trên tường để một vị khách nào đó có thể bắt gặp được.

Khái niệm tiếp đãi khách “omotenashi“ của Lexus được dựa trên tính thẩm mỹ của Nhật Bản qua ẩm thực trong những nhà hàng Nhật.

Sự cuốn hút tương tự có mặt trong mọi chức năng của một chiếc Lexus, bao gồm hệ thống chiếu sáng chính xác bên trong xe, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của người dùng; các cửa sổ điện di chuyển chậm khi đóng để giảm tiếng ồn, giống như loại cửa lịch sự fusuma (cửa trượt), chiếc cửa không bao giờ để lại bất kỳ âm thanh nào ở các nhà hàng tinh tế tại Nhật.

Đồng thời, triết lý Omotenashi còn được phản ánh qua thiết kế hiện đại nhưng không kém phần thanh lịch, dựa trên sự giản đơn được suy nghĩ thấu đáo, kết hợp nhiều bộ phận được chế tác tinh xảo. Một chi tiết tinh xảo như vậy là đường viền trang trí  “Shimamoku“ (gỗ sọc) được dùng cho chiếc Lexus LS mui kín.  Phần gỗ được sản xuất bởi Tendo Mokko, một nhà sản xuất đồ nội thất, sử dụng gỗ ép cắt lát rất mỏng – tương tự như phương pháp bóc vỏ katsuramuki của người Nhật trong nấu ăn. Gỗ được dán, ép và nung nóng thành các dải gỗ sáng và tối màu xen kẽ. Sự tài hoa của người nghệ nhân được thổi hồn vào đường viền Shimamoku, phần được thêm vào nội thất của chiếc LS đầy ấn tượng. Một quá trình tỉ mẩn, gồm 67 bước khác nhau, mất 38 ngày để hoàn thành, mang đến cho người lái một trải nghiệm mới,  kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Để tôn vinh các sản phẩm của Lexus, phòng trưng bày quốc tế Lexus Aoyama ở Tokyo chào đón khách với sự đối đãi nhiệt thành – omotenashi, phục vụ khách qua cả năm giác quan. Qua hương thơm; qua những âm thanh gần như thăng hoa của thiên nhiên; qua ánh sáng tự nhiên lọt qua các cửa sổ lớn từ trần cao; cảm nhận được lớp da trơn và vô lăng bằng gỗ; và hương vị của thức uống theo mùa được mang đến vào đúng thời điểm. Khách hàng như đắm chìm trong thế giới của Lexus. Nhà sản xuất đã tinh tế chạm vào tất cả năm giác quan và, hệt như trong các nhà hàng truyền thống, họ trao cho khách tham quan những gợi ý tinh tế để chính các vị khách mở ra và tiếp nhận trải nghiệm ấy.

The LS 600h F SPORT X Line and IS 350 F SPORT X Line, which are LS Special Editions commemorating the 10th anniversary of Lexus in Japan, are on display at the Lexus International Gallery Aoyama.

Cách ‘takumi’ tiếp cận nghệ thuật chế tác xe hơi

Một chuyến đi gần đây đã được thực hiện đến nhà máy của Lexus ở Tahara, tỉnh Aichi, để tìm hiểu cách triết lý Omotenashi của Lexus được phản ánh trong quá trình sản xuất.

Khâu sản xuất của Lexus được hỗ trợ bởi đội ngũ “takumi“ (thợ thủ công). Hệ thống này được thành lập để tối ưu hóa sản phẩm và phát triển nhân sự phù hợp cho sản xuất ô tô Lexus. Mỗi nhân viên được đào tạo đến trình độ kỹ thuật cao nhất để làm việc theo tiêu chuẩn về độ chính xác và theo thiết kế của Lexus. Nhân viên cũng thẩm thấu tư duy của Lexus, tìm hiểu về thương hiệu, lịch sử và bộ phận cấu thành khác nhau của xe Lexus.

Đồng thời nhân viên học cách làm công việc của họ một cách chính xác và tốc độ. Tuy nhiên, vượt xa điều đó, nhân viên được yêu cầu suy nghĩ, sáng tạo và thay đổi, thay vì chỉ làm việc theo quy trình. Đây là quá trình tạo ra một người nghệ nhân thực thụ và một người thầy, người có khả năng dạy những người xung quanh cải thiện và hơn nữa, khiến họ phải tư duy.

Trong số những người thợ thủ công, một thợ thủ công bậc thầy của Lexus là người có kiến thức, kỹ năng về kỹ thuật và khả năng lãnh đạo được thẩm định bởi một ủy ban đánh giá thợ thủ công bậc thầy và được chứng thực bởi người quản lý nhà máy Tahara. Tại nhà máy Tahara, có 10 thợ thủ công bậc thầy trong các lĩnh vực đúc động cơ, gia công động cơ, lắp ráp động cơ, các bộ phận / nhựa đúc, sơn nhựa, dập, hàn, sản xuất thân xe, sơn, lắp ráp và kiểm tra. Mỗi thợ thủ công bậc thầy này là một nhà lãnh đạo trong khâu nào đó, họ chịu trách nhiệm giảng dạy các kỹ năng kỹ thuật cao, phát triển các quy trình sản xuất và kiểm tra của từng khâu.Katsuhiro Yamazaki, thợ thủ công bậc thầy giám sát hoạt động  dây chuyền lắp ráp Lexus, đã giải thích các hoạt động vận hành của xe, một số trong đó diễn ra trong khoảng một phần trăm giây.

Theo chiều kim đồng hồ từ trái, Katsuhiro Yamazaki, người giám sát dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Lexus ở Tahara, tỉnh Aichi, là một trong 10 thợ thủ công bậc thầy của nhà máy và nói chuyện với Thời báo Nhật Bản vào tháng 1; bảng điều khiển được lắp đặt mà không cần chạm vào xe theo bất kỳ cách nào, cần có sự tiếp xúc của con người để đặt cửa sổ trời ở vị trí thích hợp; Nhãn dán phải được đặt vào một cách chính xác.

Khi Toyota quyết định tạo ra thương hiệu hạng sang Lexus, công ty đã có những bí quyết kỹ thuật liên quan đến việc sản xuất ô tô đại trà. Họ đã đón lấy ý tưởng sử dụng máy móc để giải phóng mọi người, cho phép con người đưa ra những ý tưởng mới. Nhưng với Lexus, họ quyết định thay đổi sự cân bằng giữa con người và máy móc. Những chủ nhân của Lexus có thể không thể nhìn thấy những gì đã được trau chuốt trong chiếc xe của họ, nhưng những người  thợ thủ công  có thể cảm nhận được điều đó.

Cho dù máy móc có tiên tiến đến mức nào, vẫn có những công việc nhất định đòi hỏi thị giác và xúc giác của con người. Ví dụ, khi nói đến việc lắp đặt cửa sổ trời, một người có xúc giác tốt sẽ tốt sẽ  tính toán vị trí chính xác tốt hơn nhiều so với máy móc, ông Yamazaki nói.

Thị giác và xúc giác của con người là thứ đã được chứng minh trên dây chuyền lắp ráp. Các công nhân được dạy làm thế nào để chú ý đến từng chi tiết. Họ được yêu cầu đặt mình vào vị trí của khách hàng.

Khi một người đang làm việc trên dây chuyền lắp ráp, anh ta liên tục thực hiện cùng một động tác. Ở đây, cách suy nghĩ của Lexus là yêu cầu các công nhân di chuyển theo những cách hiệu quả và linh hoạt nhất trong khi xem xét khả năng cải thiện tất cả khía cạnh của chiếc xe. Cải thiện này có thể là dạng đệm ghế tốt hơn, hay sự cải tiến khung xe hoặc vô số các lĩnh vực khác.

An interesting sign we noticed was one that read “touchless“ at the place on the line where dashboards are installed. A mechanical arm holds the equipment while a worker attaches it, but this is where the “touchless“ comes in. Originally, it was thought that one could not help touching or scratching an auto panel so elaborate guards were produced to protect them. However, from time to time the guards themselves would scratch the panels, so to cut expenses, it was decided to simply eliminate them and have people be more careful not to touch the panels; it seems to have worked.

Một dấu hiệu thú vị mà chúng tôi nhận thấy là một trong đó đọc các dòng cảm ứng của Google tại vị trí trên dòng nơi bảng điều khiển được cài đặt. Một cánh tay cơ khí giữ thiết bị trong khi một công nhân gắn nó, nhưng đây là lúc mà chiếc cảm ứng không có tiếng bước vào. Ban đầu, người ta nghĩ rằng người ta không thể không chạm vào hoặc làm trầy xước một bảng điều khiển tự động để bảo vệ chúng được sản xuất để bảo vệ chúng. Tuy nhiên, theo thời gian, chính các vệ sĩ sẽ cào các tấm gỗ, vì vậy để cắt giảm chi phí, người ta đã quyết định loại bỏ chúng và mọi người cẩn thận hơn không chạm vào các tấm; Nó dường như đã từng làm việc.

“Sự chú ý đến từng chi tiết, những công ty khác có thể chấp nhận khoảng cách 1mm trong sự phù hợp của một cái gì đó. Lexus chấp nhận ít hơn một nửa số đó.

This is where things step above the ordinary and go on to the next level of detail, and the birthplace of the Lexus motto.

“When the Lexus was launched in Japan 10 years ago, the idea was to make a luxury car that is Japanese from the inside out and by giving the car a soul,“ Yamazaki said.

Điều gì làm cho Lexus khác biệt với những chiếc xe khác?

 

Đây là nơi mọi thứ vượt lên trên mức bình thường và đi đến cấp độ chi tiết tiếp theo và là nơi sản sinh ra phương châm của Lexus.

Khi chiếc Lexus được ra mắt tại Nhật Bản cách đây 10 năm, ý tưởng tạo ra một chiếc xe sang trọng là của Nhật Bản từ trong ra ngoài và bằng cách mang lại cho chiếc xe một linh hồn, theo ông Yamazaki nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *