. . . Mặt trời rực rỡ giữa mùa hè những ngày này cung cấp điều kiện hoàn hảo để làm khô những chiếc lá cọ mà cư dân Tri Lễ treo dọc theo con đường dẫn vào làng.
Từ những thế hệ làm mũ nón Đến Tri Tri, du khách có thể nhận ra ngay không khí quen thuộc của một ngôi làng ở miền Bắc Việt Nam. Phía trước ngôi làng là một cánh cổng hơn 80 năm tuổi với một số họa tiết bong tróc. Nhìn thoáng qua trong bất kỳ cánh cửa mở nào, căn cứ dường như được nhuộm trắng bởi màu trắng của lá cọ khô. Dưới mái nhà râm mát, phụ nữ lớn tuổi và một số trẻ em đang bận may mũ – một phụ kiện mang tính biểu tượng cho người Việt Nam qua nhiều thế hệ
Làng Tri Lễ có dân số khoảng 4.000 người, 3/4 trong số đó đã biết làm lá cọ. Sản xuất đơn giản và sạch sẽ làm cho nghề thủ công mũ phù hợp nhất với nông dân có ít trang trại. Nghiêm Phú Luận từ một trong những gia đình lâu đời nhất sản xuất mũ trong làng nói với tôi về truyền thống của dân tộc mình: Ngôi làng của chúng tôi đã làm mũ trong hơn 400 năm. Chúng tôi lớn lên nhìn cha, ông và những người già khác làm việc với mũ. Chúng tôi chỉ thừa hưởng sự khéo léo và sau đó xây dựng nó. Mũ của chúng tôi vẫn được làm thủ công 100%. Các ngôi làng khác có thể sử dụng máy để chẻ tre và đập mây để làm các sản phẩm và đồ nội thất lá cọ khác. Chúng tôi không. Chưa có máy nào có thể hỗ trợ sản xuất mũ trong Tri Lễ mặc dù nhiều người đã dùng thử.
Tri Lễ là nổi tiếng nhất để làm nón lá. Giống như bất kỳ chiếc mũ lá cọ nào khác, trước tiên, người làm mũ cần tạo ra một khung gỗ để đặt chắc chắn một số vòng tre uốn cong, có kích thước khác nhau. Đây có thể là bước phức tạp và tốn thời gian nhất trong toàn bộ quá trình làm mũ. Bà Vũ Thị Hồng đã hơn 80 tuổi và đã làm công việc này từ năm 7 tuổi. Bà nói: Mũ Một chiếc mũ đẹp phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn uốn những sợi tre thành những vòng tròn. Nếu những chiếc nhẫn là hoàn hảo và ổn định, bạn có thể dễ dàng khâu lá. Nhưng nếu chúng được thực hiện một cách bất cẩn, chiếc mũ sẽ trở nên xấu xí. Do đó, không phải ai cũng như những người có kỹ năng có thể làm việc. Hơn nữa, tre phải mọc tự nhiên trong rừng và thẳng và khỏe. Bạn thấy đấy
Sau khi hoàn thành một khung mạnh, các lá sẽ được gắn vào nó bằng các luồng. Mũ nón của Tri Lễ nổi tiếng vì có hai lớp lá. Thợ thủ công phải rất khéo léo để làm cho hai lớp rất mỏng. Bà Hồng nói tiếp: Những chiếc lá vẫn còn xanh tươi khi chúng tôi mua. Sau đó, chúng tôi làm khô chúng cho đến khi chúng chuyển sang màu trắng, thường sau 15 ngày trở lên. Sau đó, chúng tôi sử dụng sức nóng của nhà bếp, cùng với một gói quần áo nóng để ủi những chiếc lá nhiều lần cho đến khi chúng được nấu chín hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là những chiếc lá bây giờ rất linh hoạt, trơn tru và dễ dàng để may vá.
Làng Tri Lễ không trồng cây cọ mà mua nguyên liệu từ các tỉnh khác. Nghiêm Phú Luận cho biết: Hầu hết chúng tôi sử dụng lá non của cây cọ để làm mũ. Các loại lá khác có thể được sử dụng là từ một loại cây rhapi, chỉ mọc ở các tỉnh miền trung Hà Tĩnh và Quảng Bình. Trước đây, mũ được làm từ cây mía hoặc lá sậy. Sau đó, chúng tôi đã tìm ra rằng lá cọ non là nguyên liệu tốt nhất vì chúng nhẹ, mát và chủ yếu là không thấm nước.
Ngoài những chiếc nón lá mang tính biểu tượng, làng Tri Lễ còn nổi tiếng với việc bảo tồn và phục hồi những chiếc mũ truyền thống khác của Việt Nam như Quai Thao, Xuân Kiều, và Thúng. Đối với nghệ sĩ Nguyễn Huy An, điều này khiến Tri Lễ trở thành một trong những nơi tốt nhất để tìm hiểu về cuộc sống và nghề thủ công của người dân ở miền Bắc Việt Nam. Anh nói: Thật tuyệt vời khi đến thăm làng Tri Lễ, nơi tôi có thể tìm hiểu về lịch sử và những thăng trầm của mũ truyền thống Việt Nam. Ví dụ, những chiếc mũ Ba mỏ tại một số thời điểm trong quá khứ hoàn toàn biến mất; không ai sử dụng hoặc làm chúng Nhưng người dân ở Tri Lễ đã phục hồi và khiến họ sống lại. Mỗi sản phẩm truyền thống kể về lịch sử theo một cách rất riêng, không giống như trong các trang của một cuốn sách văn bản.
Vượt lên để đấu tranh sinh tồn
Được bán với giá rẻ, mỗi chiếc mũ chỉ có thể kiếm được cho các nhà sản xuất của nó ít nhất là 8.000VND, hoặc 40 xu Mỹ. Vì vậy, hầu hết cư dân ở đây xem xét việc làm mũ làm một công việc bán thời gian, họ có thể làm giữa các buổi canh tác. Tuy nhiên, khi thị trường và sở thích của người mua thay đổi, các sản phẩm mũ Tri Tri hiện phải đối mặt với nhiều thách thức để tồn tại. Ông Luận cho biết: Nói về thị trường, mũ của chúng tôi vẫn chủ yếu được bán ở Việt Nam. Từ những năm 1990 khi thị trường được mở cửa, mũ Tri Lễ đã được giới thiệu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, điều đó không thay đổi thực tế là ngày càng nhiều người trẻ từ bỏ công việc, vì thu nhập ít và thời gian sử dụng. Ở làng tôi ngày nay, chỉ những người không thể tìm được công việc nào khác bên ngoài, người già và trẻ em mới tiếp tục làm mũ. Với lực lượng lao động hạn chế của chúng tôi, chúng tôi không thể cung cấp đầy đủ nhu cầu của thị trường.
Ông Luận tin rằng đó hoàn toàn là niềm đam mê và tình yêu giúp nghề thủ công truyền thống này tồn tại và giữ cho người dân Tri Tri làm nón. Nhưng để theo kịp thị trường, những công nhân còn lại vẫn cố gắng đổi mới và biến những chiếc mũ thành phong cách hiện đại hơn. Ông Luận nói tiếp: Trong suốt lịch sử của làng chúng tôi, chúng tôi luôn đổi mới những chiếc mũ lá cọ truyền thống. Người đầu tiên đưa ra một ý tưởng, và sau đó mỗi nhà sản xuất đóng góp một chút: hình dạng, khung và vật liệu. Hãy nhìn vào nắp này chẳng hạn. Người Việt Nam trước đây không đội mũ. Đây là phương Tây và chỉ được biết đến với chúng tôi kể từ khi chúng tôi mở thị trường. Chúng tôi cũng có một loại mũ tên là Lâm Xung, được chúng tôi thiết kế sau một anh hùng nổi tiếng của Trung Quốc. Đây là một trong những sản phẩm phổ biến nhất được sản xuất bởi gia đình tôi.
Nghệ sĩ Nguyễn Huy An cũng cho thấy mối quan tâm lớn về tương lai của truyền thống đặc biệt này. Ông nói: Thật khó để tin rằng nghề thủ công mũ ở làng Tri cảm có thể tồn tại mạnh mẽ trong tương lai. Sự sống sót của nó chủ yếu sẽ phụ thuộc vào những người thực sự quan tâm, chẳng hạn như các nghệ sĩ, nhà thiết kế thời trang hoặc nhà làm phim, chứ không phụ thuộc vào những người làm ra chúng. Thợ thủ công cần tìm một cách tốt hơn để kiếm sống. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng nhất, không chỉ ở làng Tri Lễ mà còn ở nhiều làng nghề truyền thống khác, là các thiết kế được quyết định theo đơn đặt hàng của các công ty nước ngoài nhập khẩu các sản phẩm đó. Điều này có thể giết chết các nhân vật xác thực và nguyên bản của những chiếc mũ nếu chính quyền địa phương không hành động nhanh chóng để đáp trả.
Nón nón và nón lá khác là duy nhất đối với người Việt Nam và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ. Nhận thấy nhu cầu bảo tồn sản xuất mũ trong nền tảng Tri Tri, Six Space, một nhóm các nghệ sĩ và nhà nghiên cứu nghệ thuật đa ngành, gần đây đã mở một triển lãm và hội thảo tại Trung tâm Hà Nội để giới thiệu các sản phẩm của Tri Tri cho nhiều khán giả và những người yêu nghệ thuật. Nghệ sĩ Lê Giang, người đứng đầu dự án, cho biết: Từ Chúng tôi chọn tổ chức triển lãm nón lá vì đây là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của người Việt Nam, đặc biệt là trong quá khứ. Nhưng nghề thủ công đang dần mờ nhạt và không nhiều người thực sự biết về lịch sử và sự phát triển của những chiếc mũ này. Dự án của chúng tôi nhằm mục đích thảo luận về các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, quá trình sáng tạo và sản xuất của dân làng Tri,
Vào những ngày hè, những đứa trẻ ở làng Tri Lễ, những người không phải đi học, ở nhà để giúp bà ngoại và các bà mẹ làm nón lá cọ. Tiếng cười và tiếng cười khúc khích làm tan đi sự yên tĩnh của ngôi làng. Du khách đến Tri Lễ không chỉ để tìm hiểu về truyền thống của nó hoặc mua mũ lưu niệm mà còn để tận hưởng không khí trong lành, phong cảnh đẹp và con người thân thiện.